Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Cần chủng ngừa kịp thời để không lây bệnh viêm gan siêu vi b từ mẹ sang con

Để không lây viêm gan siêu vi B từ mẹ sang con, cần chủng ngừa kịp thời


Hiện em 25 tuổi, em bị viêm gan B từ năm 9 tuổi, sau nhiều năm dùng thuốc, và uống nước sắc chó đẻ, cách đây 1 năm em có đi xét nghiệm lại thì bác sĩ cho biết bệnh không còn phát triển. Tuy nhiên vẫn có dấu hiệu đã từng bị bệnh, và khuyên em nên làm thêm xét nghiệm để xem bệnh có chuyển thành mãn tính chưa, và kết quả là không mãn tính.

Hiện tại giờ em đã có gia đình và muốn có con thì em phải làm những xét nghiệm và tiêm phòng gì? Bệnh này có truyền nhiễm từ mẹ sang con không? Trước, trong và sau khi mang thai em nên tiêm và phòng bệnh như thế nào cho con? Và em đang uống nước sắc chó đẻ thì phải dừng bao lâu thì mới nên có con? Bác sĩ tư vấn giúp em! (Meo luoi)

Ảnh minh họa

- Trả lời BS. LÊ THỊ PHƯỢNG - Phòng mạch online::

Rất tiếc bạn đã không cung cấp đủ thông tin chi tiết về xét nghiệm máu lần sau cùng, nhưng theo những gì bạn cho biết, tôi nghĩ tại thời điểm đó bạn được chẩn đoán nhiễm viêm gan siêu vi B mãn là tình trạng siêu vi gan B vẫn còn trong máu (HBsAg (+)) nhưng siêu vi gan B "đang ngủ", không hoạt động và gần như không hại gì.



Bệnh chưa cần dùng thuốc, chỉ cần xét nghiệm máu mỗi 3 - 6 tháng để theo dõi. Nếu phát hiện bệnh chuyển sang giai đoạn hoạt động, khi ấy chẩn đoán là viêm gan B mãn tính. Ở giai đoạn này, nếu không điều trị sẽ gây tổn thương gan, lâu dài có thể gây xơ gan, ung thư gan. Vì vậy người bệnh phải được điều trị bằng thuốc để đưa siêu vi gan B về lại giai đoạn không hoạt động.

Bệnh viêm gan siêu vi b lây lan qua 3 đường: máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con chủ yếu lúc sinh. Tùy theo tình trạng hoạt động của siêu vi gan B ở người mẹ lúc mang thai là nặng hay nhẹ mà tỉ lệ lây sang con từ 10% - 90%. Nhưng có thể phòng ngừa được bằng cách dùng thuốc cho người mẹ khi có chỉ định và chủng ngừa cho con sau khi sinh.

Vì vậy, bạn nên đến bệnh viện và khám chuyên khoa gan để kiểm tra viêm gan siêu vi trước và khi mang thai để bác sĩ cho chỉ định làm các xét nghiệm như HBeAg, ALT, DNA HBV..., Bác sĩ sẽ tham vấn, chẩn đoán và điều trị bệnh (nếu cần), đặc biệt được hướng dẫn cách chủng ngừa cho trẻ mới sinh (tiêm vaccin, hay vừa tiêm vaccin kết hợp tiêm kháng thể). Nếu chủng ngừa đúng và sớm (trong vòng 12 giờ sau khi sinh), tỉ lệ trẻ không nhiễm siêu vi gan B trên 95%.

Theo y học hiện đại, cây chó đẻ không nằm trong danh sách các thuốc dùng để dieu tri benh viem gan b. Nhưng một thuốc nếu có hại cho thai nhi, nếu được ngưng sử dụng thuốc trước khi mang thai 6 tháng là an toàn nhất.

Bạn có thể liên hệ trực tiếp Khoa Tiêu Hóa – Gan Mật tại các bệnh viện để BS tư vấn hướng dẫn chi tiết cách phòng ngừa lây nhiễm viem gan b siêu vi  cho con của bạn, khi đi nhớ mang tất cả kết quả xét nghiệm cũ.

BS LÊ THỊ PHƯỢNG - Khoa Tiêu hóa gan mật - BV Fortis Hoàn Mỹ Sài Gòn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét