Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Hiểm họa từ bệnh viêm gan siêu vi B

Hiểm họa từ bệnh viêm gan siêu vi B

Mọi người thường ít quan tâm đến viêm gan do siêu vi B (HBV) hơn so với viêm gan do siêu vi B (HBV), nhưng thực tế viêm gan siêu vi B nguy hiểm không kém viêm gan siêu vi C.


Ảnh minh họa



Một trong những đặc điểm quan trọng của nhiễm viêm gan siêu vi B là đa số bệnh nhân không có khả năng tự loại trừ siêu vi ra khỏi cơ thể và họ sẽ trở thành người mang siêu vi B mãn tính. Trong số đó, 25% bệnh nhân có men gan bình thường, tình trạng tiến triển sang viêm gan mãn rất chậm và gan bị hư hại rất ít, họ được gọi là người "lành" mang siêu vi B.

Các bệnh nhân còn lại sẽ chuyển sang viêm gan B mãn tính. Do bệnh tiến triển chậm, đa số các bệnh nhân không có các triệu chứng gì trong suốt 20 năm sau khi bị nhiễm siêu vi B, cho nên gan bị hư hại ngày càng nhiều nhưng bệnh nhân lại không hề hay biết và dẫn đến xơ gan. Xơ gan sẽ xảy ra sớm hơn nếu như bệnh nhân uống rượu nhiều hay gan bị hư hại thêm do thuốc hay nhiễm thêm các siêu vi viêm gan khác như siêu vi B, D, HIV...

Bệnh viêm gan siêu vi B có giống bệnh viêm gan siêu vi A và C không?


Các siêu vi trùng A, B và C là những siêu vi có thể gây ra bệnh viêm gan, mỗi siêu vi lan truyền theo mỗi cách khác nhau. Đã có thuốc chủng ngừa cho bệnh viêm gan siêu vi A và B, tuy nhiên chưa có thuốc chủng ngừa cho bệnh viêm gan siêu vi B. Bạn có thể bị nhiễm các loại viêm gan siêu vi khác nhau cùng một lúc.

Làm thế nào để biết mình bị viêm gan siêu vi B?


Đa số những người bị nhiễm siêu vi B không hề hay biết mình bị bệnh vì phần lớn không có triệu chứng gì. Nếu có, triệu chứng cũng gần tương tự như một số bệnh khác ví dụ như mệt mỏi, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, sụt cân hay đôi khi có đau tức vùng dưới sườn bên (P); rất ít trường hợp bệnh nhân có triệu chứng vàng da, vàng mắt. Một điều đáng lưu ý là không có sự liên quan rõ rệt giữa triệu chứng và mức độ nặng nhẹ của bệnh. Nói một cách khác, có những người than phiền rất nhiều triệu chứng nhưng mức độ viêm gan lại nhẹ; ngược lại có những người không cảm thấy có triệu chứng gì nhưng tình trạng viêm nhiễm ở gan lại đang tiến triển khá nhiều.

Những người nào cần tầm soát xem có nhiễm bệnh viêm gan siêu vi B?


Trước tiên là những người đi hiến máu để đảm bảo các loại máu truyền cho người khác không gây nhiễm bệnh viêm gan B siêu vi. Kế đến là những người đã từng được truyền máu và nhất là phải truyền máu nhiều lần như những người bị bệnh ưa chảy máu, chạy thận nhân tạo... Sau đó là những người chích xì ke - các đối tượng này không phải xét nghiệm tìm siêu vi B mà còn phải tìm cả siêu vi B, HIV... Ngoài ra, trẻ sơ sinh của những bà mẹ bị nhiễm siêu vi B, những người được mổ nhiều lần, châm cứu, xăm mình, các nhân viên y tế... cũng nên được làm xét nghiệm tìm siêu vi B.

Một điều đáng lưu ý rằng trong giai đoạn viêm gan B mãn tính, men gan có thể thay đổi bất thường: lúc tăng lúc giảm về trị số bình thường, cho nên khi thấy xét nghiệm men gan bình thường không có nghĩa là bệnh đã ổn định mà cần theo dõi men gan mỗi tháng, ít nhất là 3 lần liên tiếp mới đánh giá được tình trạng hư hại của gan.Hiện nay dù chưa có thuốc phòng ngừa viêm gan siêu vi B, nhưng bệnh nhân vẫn có khả năng được chữa khỏi bệnh nếu được chẩn đoán sớm, điều trị đúng chuyên khoa, kiên trì tuân thủ điều trị liên tục. Bệnh viêm gan C mãn tính cần được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt mới đạt hiệu quả và kịp thời ngăn ngừa diễn tiến sang xơ gan, ung thư gan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét