Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

Sau khi ngưng điều trị viêm gan C cần lưu ý những gì?

Sau khi ngưng điều trị viêm gan C cần lưu ý những gì?

Hỏi: Tôi năm nay 27 tuổi, bị mắc bệnh viêm gan C. Tôi đã đặc trị được 14 tháng với hai loại thuốc kết hợp là Feronsure (inteferon) kết hợp với thuốc uống Razirax, kết quả xét nghiệm định lượng sau 2 tháng điều trị âm tính, và các xét nghiệm định lượng sau mỗi 6, 9, 12 tháng đều âm tính. Cho tôi hỏi phác đồ điều trị cơ bản với loại thuốc này tối thiểu là bao nhiêu tháng, (vì bác sĩ bảo duy trì điều trị 18 tháng nhưng do hoàn cảnh kinh tế khó khăn tôi định dừng điều trị viêm gan c khi đủ 15 tháng). Sau khi ngưng điều trị viêm gan c thì còn phải dùng những loại thuốc đặc trị quan trọng nào nữa không? Trong ăn uống mình cần có những lưu ý gì? (Kim Nga – kimnga…@yahoo.com)

Theo BS-CK1 Võ Thị Tú Hạnh lên điều trị viêm gan c như sau:

Thời gian dieu tri viem gan c có thể là 6 tháng đến 1 năm hoặc lâu hơn tùy thuộc vào kiểu gen (genotype) gì, tình trạng gan và đáp ứng điều trị ra sao. Trường hợp của bạn qua kết quả xét nghiệm cho thấy đáp ứng siêu vi là tốt nhưng rất tiếc là không đủ thông tin nên AloBacsi khó có thể tư vấn cụ thể cho bạn.

Ảnh minh họa
Dieu tri viem gan c có nhiều tác dụng phụ và chi phí cao tuy nhiên bạn nên cố gắng tuân thủ theo hướng dẫn của BS điều trị vì chỉ còn mấy tháng nữa thôi. Sau khi ngưng điều trị bạn vẫn cần theo dõi và xét nghiệm kiểm tra lại vì vẫn có trường hợp tái phát sau đó. Khi ngưng trị thì không cần dùng thuốc đặc trị nữa.

Về ăn uống chỉ cần duy trì chế độ ăn lành mạnh bình thường, tránh các thức uống có cồn. Trong thời gian điều trị nên tránh ăn quá no, có thể chia thành nhiều bữa nhỏ. Tập thể dục giúp giảm mệt mỏi, nếu khô da cần dùng thêm kem dưỡng ẩm, giữ tinh thần thoải mái tránh căng thẳng.

Chúc bạn điều trị viêm gan c tốt và sớm khỏi bệnh!


Theo Alobacsy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét