Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

Viêm gan C khó phát hiện và điều trị tốn kém

Viêm gan C khó phát hiện và điều trị tốn kém

Các nghiên cứu cho thấy có tới 85% trường hợp nhiễm viêm gan C sẽ diễn tiến thành xơ gan và ung thư gan. Hiện Việt Nam đã có 2 triệu người mắc căn bệnh nguy hiểm này, trong đó tỷ lệ tử vong khoảng 80.000 người.



Hình ảnh trong chương trình

Viem gan C được nhận biết như "căn bệnh thầm lặng"

 vì nhiều người bị nhiễm không cảm thấy mình đã bị nhiễm virus, ngay cả bác sĩ cũng khó có thể chẩn đoán chính xác. Các nghiên cứu cho thấy có tới 85% trường hợp nhiễm viem gan C sẽ diễn tiến thành xơ gan và ung thư gan.

Chị Bùi Thị Hạnh ở Nam Định, cách đây 3 tháng thấy người mệt mỏi, chán ăn và đau người. Bệnh nhân đã đến bệnh viện đa khoa tỉnh khám, nhưng chẩn đoán là đau dạ dày. Sau khi uống thuốc dạ dày gần một tháng thấy không đỡ, chị đi xét nghiệm được chẩn đoán là viem gan C đã chuyển sang xơ gan.
Các bác sĩ cho biết viêm gan C không có những triệu chứng rõ rệt và việc chẩn đoán cũng rất khó cần những trang thiết bị hiện đại. Vì vậy, bệnh nhân khi phát hiện ra bệnh thường đã chuyển sang xơ gan.
TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương: "Rất ít những người bị bệnh viêm gan C được tiếp cận điều trị, bên cạnh đó liệu trình điều trị không phải một vài tuần một vài tháng mà bệnh này phải điều trị hàng năm. Có những trường hợp ngay cả điều trị hàng năm nhưng kết quả vẫn không ăn thua vì đây không phải là thuốc diệt virus mà chỉ là thuốc ức chế virus thôi. Nhất là những người bị viêm gan C đã lâu rồi và dẫn tới xơ gan, mất bù thì việc điều trị không có kết quả".

Tình hình nhiễm bệnh viêm gan c:

Hiện nay, các chuyên gia ghi nhận một số yếu tố có thể làm bệnh tiến triển nhanh hơn như: nhiễm virus ở người lớn tuổi, bệnh nhân uống rượu, nhiễm đồng thời với bệnh viêm gan B, nhiễm đồng thời với virus HIV, nhiễm bệnh ở những người tiểu đường, béo phì, gan thoái hóa mỡ, hút thuốc...
TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương: "Bệnh viêm gan C có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm, tuy nhiên chi phí điều trị hiện nay khá cao do phải sử dụng các loại biệt dược điều trị đắt tiền và thời gian điều trị kéo dài từ 6 tháng đến 2 năm.
Hiện Bộ y tế đã đưa thuốc trong điều trị  viêm ganC vào thanh toán bảo hiểm. Tuy nhiên, chỉ thanh toán cho bệnh nhân điều trị nội trú, điều này gây khó khăn cho bệnh nhân nghèo mắc bệnh viêm gan C.

Kim Xuân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét