Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

AI CÓ THỂ BỊ VIÊM GAN A

AI CÓ THỂ BỊ VIÊM GAN A?

Viêm gan A ở đâu?

Tại những nước chậm tiến khi người nông dân tiếp tục dùng phân người trong việc trồng trọt tưới rau, hoặc hệ thống cầu cống không được tẩy cẩn thận, hoặc những nơi đông dân cư thiếu vệ sinh, bệnh lan tràn một cách tự do, nhanh chóng và dễ dàng.

Việt Nam và các nước láng giềng có tỷ lệ viêm gan cao nhất thế giới. Vì thế, hầu như tất cả chúng ta, nếu sinh trưởng tại quê nhà, có lẽ đều bị lây bệnh viêm gan A trong quá khứ mà không hề hay biết.

Các thức ăn, nước uống, cũng như bát đũa, dao thìa tại những quầy bán rong thiếu vệ sinh có thể là nguyên nhân chính đưa đến sự lan tràn bệnh viêm gan A (và E) một cách tự do và nhanh chóng.

Tuy nhiên, ngay cả trên nước Mỹ, bệnh viêm gan A tái phát từng chu kỳ như một cơn dịch (epidemic), thông thường cứ 10 năm một lần. Gần đây nhất là vào năm 1995, trên toàn nước Mỹ đã có hơn trăm ngàn người phải chữa bệnh do “dịch viêm gan A” mang lại trong vòng một vài tháng. Giữa những cơn “dịch” này, bệnh viêm gan A vẫn tái xuất thường xuyên, gây bệnh tật cho gần 100,000 người mỗi năm trên nước Mỹ. Bệnh lan tràn dễ dàng hơn từ nước này qua nước nọ, từ lục địa này qua lục địa kia, nhờ vào phương tiện di chuyển nhanh chóng và tối tân hiện nay.

Bệnh viêm gan A trên thế giới

Bản đồ sau đây cho thấy những tiểu bang Hoa Kỳ với những tỷ lệ của bệnh viêm gan A. Các tiểu bang như Arizona, Alaska, Oregon, New Mexico, Utah, Washington có tỷ lệ bệnh viêm gan A cao nhất nước Mỹ, với khoảng 30 đến 48 bệnh nhân trong 100,000 người, mỗi năm.

Nếu phát hiện đã măc bệnh viem gan a cần đi điều trị viêm gan a nhé bạn tránh những trường hợp xấu để bệnh phát sinh và lây lan rộng.

Cần ăn uống sinh hoạt hợp vệ sinh để phòng tránh mọi bệnh tật. Với những ai có nguy cơ mắc bệnh viêm gan hãy đến với phòng khám 12 kim mã để được các y bác sỹ chuyên khoa gán khám bệnh miễn phi cho bạn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét