Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Phương pháp điều trị bệnh viêm gan b trong thời kỳ mang thai.

Phương pháp dieu tri benh viem gan b trong thời kỳ mang thai.


(wish.vn) Trẻ sơ sinh bị nhiễm virus viêm gan B có thể không có bất kỳ triệu chứng nào ngay lập tức nhưng khả năng trở thành người mang virus mãn tính cao hơn người lớn, cao tới mức 90% thay vì 5 đến 10% ở người lớn

Viêm gan B có phải là một xét nghiệm thường quy đối với phụ nữ mang thai?

Câu trả lời là Có. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, bạn cần thực hiện một loạt các xét nghiệm máu thường quy, trong đó có xét nghiệm kiểm tra sự hiện diện của virus viêm gan B (HBV) - loại virus có thể gây tổn thương, bệnh nặng ở gan, thậm chí gây tử vong. Nếu bạn chưa làm xét nghiệm này ở giai đoạn đầu và giữa thai kỳ thì bạn cũng sẽ cần phải làm khi sắp sinh (khi làm hồ sơ sinh tại các bệnh viện).


Ảnh minh họa

Ở Việt Nam, rất nhiều người mang virus viêm gan B nhưng đa phần không có triệu chứng và họ cũng không biết mình mang virus. Nếu bạn là một trong số đó, bạn có thể truyền virus cho con khi sinh bé. Vì vậy, nếu biết bạn mang virus viêm gan B, bác sĩ sẽ lập tức điều trị cho bé ngay khi bé vừa chào đời. Đó là cách tốt nhất để giúp bé không bị nhiễm virus.

Tại sao tôi bị nhiễm virus viêm gan B?

Siêu virus viêm gan B (cũng được gọi là viêm gan B) là một loại virus có khả năng lây nhiễm rất cao. Chúng lây lan qua máu, tinh dịch và các chất dịch khác của cơ thể. Bạn có thể nhiễm virus này qua những con đường sau:
Quan hệ tình dục với người mang virus
Khi được sinh ra (nếu mẹ bạn bị nhiễm virus)
Dùng chung kim tiêm với người mang virus hoặc vô tình bị kim tiêm có virus đâm phải
Dùng bàn chải hoặc dao cạo râu có dính máu bị nhiễm virus (kể cả khi bạn không nhìn thấy máu)
Bấm khuyên (khuyên tai, khuyên mũi…) hoặc xăm hình ở những cơ sở không tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn y tế.
Nếu mắc viêm gan B, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn, nôn, mất cảm giác ngon miệng, đau khớp hoặc vàng da (mắt và da bị nhuốm màu vàng). Nhưng nhiều người không có triệu chứng và thậm chí không bao giờ biết rằng họ đã bị nhiễm bệnh.
Khi đã nhiễm virus viem gan B, khoảng 10-15% người bệnh từ 5 tuổi trở lên sẽ trở thành “người mang HBV mãn tính” - nghĩa là họ không bao giờ thoát khỏi virus này. Khoảng 1/4 người nhiễm HBV mãn tính sau này sẽ mắc một loại bệnh gan đe dọa đến tính mạng như xơ gan và khoảng 20% những người bị bệnh gan phát triển thành ung thư gan.

Bác sĩ sẽ làm gì nếu xét nghiệm viem gan b của tôi cho kết quả dương tính?

Nếu kết quả xét nghiệm virus viem gan B của bạn là dương tính, đầu tiên, bác sỹ sẽ yêu cầu bạn làm xét nghiệm máu chi tiết hơn để có thêm thông tin về tình trạng sức khỏe và chức năng gan của bạn. Bạn có thể được tiêm một mũi globulin miễn dịch viêm gan B (HBIG), kháng thể này sẽ giúp bạn tránh những triệu chứng nặng của bệnh. Virus này ảnh hưởng đến gan nên bạn cũng cần phải tránh uống rượu hoàn toàn và không chỉ tránh trong khi mang thai.
Sau đó, bạn cần gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị bệnh, bao gồm cả đánh giá định kỳ chức năng gan. Tất cả mọi người trong gia đình, cũng như bạn tình của bạn, cũng cần được kiểm tra. Nếu không mang virus thì họ nên được chủng ngừa.
Ngay sau khi bạn sinh con, em bé sẽ được tiêm kháng thể viêm gan B để bảo vệ bé khỏi nhiễm virus trong ngắn hạn. Bé sẽ được tiêm vắc-xin viêm gan B lần đầu tiên trong vòng 12 giờ sau sinh và có thể cần tiêm thêm mũi thứ 2 và thứ 3 vào các tháng sau đó.
Việc tiêm cả ba mũi vắc-xin là cần thiết để bảo vệ bé suốt đời. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến cáo tất cả trẻ em đều phải được tiêm phòng viêm gan B. Sử dụng phối hợp các kháng thể cùng thuốc chủng ngừa đạt tới 90% hiệu quả trong việc phòng ngừa viêm gan B ở trẻ.
Sau khi sinh, bạn cần được tiếp tục theo dõi bởi người mang virus mãn tính có nguy cơ bị bệnh gan nặng.
Trong trường hợp kết quả xét nghiệm virus viêm gan B là âm tính nhưng bạn chưa được tiêm phòng, bác sỹ có thể sẽ đề nghị bạn tiêm phòng nếu bạn thuộc nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao (xem các nhóm có nguy cơ cao dưới đây). Việc tiêm phòng viêm gan B là an toàn cho phụ nữ mang thai và không ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé.

Điều gì xảy ra nếu em bé của bạn bị nhiễm virus viem gan B?

Nếu bạn nhiễm HBV và không được tiêm kháng thể, nguy cơ lây truyền virus sang con khi sinh vào khoảng 10-20%, trừ phi bé được điều trị trong vòng 12 giờ sau sinh. Đặc biệt, nếu bạn bị nhiễm viêm gan B trong tam cá nguyệt thứ ba thì nguy cơ lây truyền cho bé là 80-90%
Trẻ sơ sinh bị nhiễm virus viem gan B có thể không có bất kỳ triệu chứng nào ngay lập tức nhưng khả năng trở thành người mang virus mãn tính cao hơn người lớn, cao tới mức 90% thay vì 5 đến 10% ở người lớn. Người mang virus mãn tính có thể làm lây lan virus trong suốt cuộc đời và có nguy cơ bị mắc các bệnh gan và chết vì bệnh gan, ung thư gan cao hơn so với người bình thường. Chưa có phương thuốc nào chữa được viêm gan B, mặc dù có một số loại thuốc phát huy hiệu quả trong việc kiểm soát bệnh gan ở khoảng 40% người nhiễm bệnh.
Những nhóm có nguy cơ nhiễm bệnh viêm gan B cao nhất?
Bệnh viêm gan B lây truyền qua việc tiếp xúc với máu và các chất dịch của cơ thể. Vì vậy, những người có nhiều khả năng bị nhiễm bệnh bao gồm: nhân viên y tế, người giúp việc, bạn tình của người nhiễm virus, người có nhiều bạn tình và người tiêm chích ma túy.
Một tin tốt là việc tiêm chủng có thể bảo vệ bạn khỏi virus viêm gan B. Nếu bạn thuộc nhóm có nguy cơ bị viêm gan B cao, hãy đi tiêm phòng ngay bây giờ.
Nguồn: babycenter.com (wish.vn biên dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét