Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

Thuốc điều trị viêm gan B mãn tính

Thuốc điều trị viêm gan B mãn tính

Để phòng ngừa viêm gan B, các chuyên gia y tế khuyên bạn nên đi xét nghiệm máu để phát hiện virus viêm gan B. Đồng thời bạn cũng có thể bắt đầu tiêm phòng ngừa viêm gan B.

Có nhiều loại thuốc được phê chuẩn tại Hoa Kỳ dùng cho những người bị nhiễm viêm gan B mãn tính. Những loại thuốc này cũng có ở Việt Nam:

Thuốc điều trị viêm gan B mãn tính cho người lớn


• Pegylated Interferon (Pegasys) là thuốc tiêm mỗi tuần một lần thường dùng trong sáu tháng đến một năm. Thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ như các triệu chứng giống như cúm và trầm cảm. Chỉ dành cho người lớn.

• Telbivudine (Tyzeka, Sebivo) là thuốc viên uống mỗi ngày một lần, có tác dụng phụ, ít nhất một năm hoặc lâu hơn. Thuốc dành cho người lớn.

• Tenofovir (Viread) là thuốc viên uống mỗi ngày một lần, có tác dụng phụ, ít nhất một năm hoặc lâu hơn. Thuốc dành cho người lớn.

Thuốc điều trị viêm gan B mãn tính cho cả trẻ em và người lớn


• Interferon Alpha (Intron A) được tiêm vài lần một tuần trong sáu tháng đến một năm, hoặc đôi khi lâu hơn. Thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ như triệu chứng giống cúm, trầm cảm, và nhức đầu. Thuốc dùng cho cả trẻ em và người lớn.

Thuoc dieu tri viem gan b mãn tính

• Lamivudine (Epivir-HBV, Zeffix, hoặc Heptodin) là thuốc viên uống mỗi ngày một lần, có tác dụng phụ, ít nhất một năm hoặc lâu hơn. Thuốc dùng cho cả trẻ em và người lớn.

Thuoc dieu tri viem gan b dành cho người lớn đang thử nghiệm dùng cho trẻ em

• Adefovir Dipivoxil (Hepsera) là thuốc viên uống mỗi ngày một lần, có tác dụng phụ, ít nhất một năm hoặc lâu hơn. Thuốc dành cho người lớn. Đang dùng thử lâm sàng trên trẻ em.

• Entecavir (Baraclude) là thuốc viên uống mỗi ngày một lần, có tác dụng phụ, ít nhất một năm hoặc lâu hơn. Thuoc dieu tri viem gan b dùng cho người lớn. Đang dùng thử lâm sàng trên trẻ em.

Điều quan trọng là, không phải tất cả bệnh nhân viêm gan B mãn tính đều cần phải dùng thuốc. Một số bệnh nhân chỉ cần được bác sĩ theo dõi một cách thường xuyên (ít nhất mỗi năm một lần, hoặc nhiều hơn). Đối với bệnh nhân có dấu hiệu đang bị bệnh gan thì việc điều trị sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho họ. Hãy khám bệnh và thảo luận với bác sỹ để lựa chọn liệu pháp điều trị tốt nhất cho sức khỏe của bạn. Ngoài ra, có nhiều loại thuốc mới đầy hứa hẹn trong các thử nghiệm lâm sàng và đang được nghiên cứu.

Tất cả những người bị bệnh viêm gan B mãn tính nên kiểm tra sức khỏe ít nhất một lần một năm (đôi khi phải khám nhiều hơn nếu cần thiết), cho dù họ có quyết định có bắt đầu dùng thuốc điều trị hay không.
DS. Phúc Chính

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét