Thứ Ba, 6 tháng 2, 2018

Yếu tố môi trường nguy hại lớn đến khả năng sinh sản của đàn ông

Nhiều nghiên cứu gần đây đã đặt ra vấn đề về xu hướng tăng tỉ lệ vô sinh nam do bất thường tinh trùng (TT) ở VN.

Và môi trường là một trong một vài tác nhân chính dẫn đến việc con người ngày càng tiếp xúc nhiều hơn với những nguyên nhân tác hại xấu đến khả năng sinh sản của chính từng cá thể tiếp xúc và các thế hệ sau đó.

PV Sức khỏe & Đời sống đã có cuộc trao đổi với ThS.BS. Hồ Mạnh Tường, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Di truyền và sức khỏe sinh sản (CGRH), Khoa Y, Đại học quốc gia TP.HCM; Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM (HOSREM) xung quanh vấn đề này.

Xem thêm:" Những nguyên nhân làm giảm ham muốn tình dục

Nguyên nhân nào gây liệt dương ở nam giới

Trước đây, người ta vẫn cho rằng chuyện không có con triệt để do người vợ. Tuy nhiên, y học hiện đại đã chứng minh lý do đến từ phía những ông chồng không phải ít, đặc biệt là trong một vài năm gần đây đang tăng lên rõ rệt. Tại VN đã có nghiên cứu nào về tình hình vô sinh nam với các con số cụ thể không, thưa BS?

Khoảng 10% các vợ chồng trong tuổi sinh sản có vấn đề về hiếm muộn. Trong đó, nguyên nhân thi thoảng muộn do nam giới, đơn thuần hoặc kết hợp, chiếm ít ra 50%. Vấn đề này đang trở thành mối lo ngại của không riêng những ông chồng mà còn là mối quan tâm của ngành Y tế nói chung.

kết quả nghiên cứu mới nhất cho hay sự bất thường tinh dịch đồ ở đấng mày râu VN có khuynh hướng tăng cao. Sự suy giảm số lượng và chất lượng TT ở đấng mày râu, đặc biệt là sự bất thường về hình dáng của TT đã tác hại lớn đến khả năng thụ tinh.

Vậy theo BS, đâu là căn nguyên của sự tăng cao tỉ lệ bất thường ở TT?

chướng ngại lớn nhất của việc chữa vô sinh nam chủ yếu là do những lý do của vô sinh nam đến nay chưa được hiểu rõ. Sự phức tạp của những cơ chế liên quan đến quá trình sinh TT trong thân thể là một trong một số lý do chính khiến các nhà khoa học hiện còn hiểu biết rất ít về căn nguyên và cơ chế gây vô sinh.

Rất nhiều giả thuyết được đưa ra nhằm mục đích là giảng giải cho hiện tượng số lượng và chất lượng TT người trong tinh dịch có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên, có một vài vấn đề chính được tổng hợp từ một vài báo cáo trong y văn thế giới, chẳng hạn do: tổn thương cấu trúc di truyền (AND và ARN) của TT và tế bào sinh tinh (nhiều nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc với nhiệt độ cao, ô nhiễm môi trường và hóa chất công nghiệp, một số gốc oxy hóa tự do có thể làm tổn thương cấu trúc di truyền của TT, dẫn đến TT dị dạng, giảm khả năng thụ tinh, tăng khả năng sảy thai…); các lý do gây Thường bị rối loạn hệ thống nội tiết trong môi trường sống mà con người có thể tiếp xúc từ giai đoạn cái thai, sau sinh đến dậy thì và sau dậy thì là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và hoạt động của hệ sinh sản.

rút cuộc là vai trò lối sống và ảnh hưởng của môi trường. Rõ ràng các thay đổi về lối sống và môi trường trên thế giới là một trong một vài lý do chính dẫn đến việc con người ngày càng tiếp xúc nhiều hơn với các tác nhân tác hại xấu đến khả năng sinh sản. Xã hội hiện đại và công nghiệp hóa được nhiều người cho là đóng vai trò chính.

BS có khả năng nói rõ hơn về một vài yếu tố ảnh hưởng từ một xã hội hiện đại và công nghiệp hóa đến quá trình sinh sản của con người, nhất là đối với nam giới?

những vấn đề lớn về lối sống và đổi thay môi trường hiện nay được y văn đề cập đến bao gồm: chế độ ăn không tốt cho sức khỏe; số lượng người béo phì ngày càng tăng; hút thuốc lá; ô nhiễm không khí từ một số dụng cụ giao thông, khí thải công nghiệp; ô nhiễm nguồn nước sử dụng; dưỡng chất chứa độc chất… hay bị stress trong đời sống hiện đại…

Môi trường sống đang làm giảm khả năng sinh sản của đàn ông (Ảnh minh họa: Internet)

một số nghiên cứu gần đây cho thấy lý do oxy hóa (stress oxy hóa – oxidantive stress, viết tắt là OS) là một yếu tố tác hại rất lớn đến chất lượng tinh trùngnam giới. OS là hậu quả của sự mất cân bằng giữa sự hình thành các gốc tự do có oxy (ROS) và cơ chế kháng oxy hóa của thân thể. OS cũng được xem là lý do của nhiều căn bệnh khác như: xơ vữa động mạch, ung thư, thấp khớp, Parkinson, tình trạng bệnh phụ khoa…

Như vậy, ý của BS là muốn cải thiện chất lượng TT thì nguyên tắc quan trọng là phải làm sao loại bỏ những gốc tự do này?

Đúng vậy. Việc sử dụng các chất kháng oxy hóa (antioxidant) trong điều trị nhằm làm giảm tác động của OS lên TT, qua đó sẽ phục hồi chức năng của TT được nghiên cứu rất nhiều trong những năm gần đây. Các antioxidant được sử dụng phổ biến gồm: vitamin C, vitamin E, kẽm, selenium, axít folic, carnitine, astaxanthin, N-acetyl cysteine, trong đó, đặc biệt là L-carnitine giúp nâng cao chất lượng tinh trùng.

Tại VN, phòng khám chúng tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát nhằm đánh giá thành công hiệu antioxidant trong 3 tháng trên 150 bệnh nhân vô sinh (từ những tỉnh, thành phố khác nhau) do TT kém. Vốn sức khỏe là các trị số có lợi trong tinh dịch đồ đều tăng, chẳng hạn: tổng số TT trong một lần xuất tinh tăng khoảng 31 – 40%, mật độ TT tăng trung bình 38 – 60%, có số người TT có lẽ sẽ tiến tới cũng tăng 33 – 57%, TT không tiến tới hoặc không di chuyển giảm đáng kể. Bên cạnh đó, tỉ lệ TT sống tăng 28 – 50%, số lượng người TT có hình dạng thông thường tăng 1 – 2%.


Nếu bạn còn có thắc mắc gì hãy nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] nhằm mục đích là được chúng tôi đáp cụ thể hơn hoặc có khả năng gọi theo số (028) 392 57 111- 0168 558 1111 để được tư vấn và đặt lịch hứa hẹn khám miễn phí.

Địa chỉ: địa chỉ đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh, 221 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 , tp Hồ Chí Minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét